Wednesday, January 1, 2020

เริ่มต้นกับความคิด พัฒนา JAVA Applications เพื่อใช้บน Android OS

เกริ่นนำสักหน่อย รากฐานของการพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ คือ วิชาที่ว่าด้วยเรื่องฟิสิกส์ล้วนๆ ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดที่เกี่ยวกับความรู้ของมนุษย์จะยิ่งใหญ่ไปกว่าการค้นพบทาง ฟิสิกส์ ไม่มี ใน Blog นี้ผมจะเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเทคโนโลยีด้านการสื่อสาร ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งของชีวิตไปแล้ว เทคโนโลยีเหล่านี้ถูกพัฒนาให้มีความสามารถหลายด้าน ทั้ง hardware และ software จนตามไม่ทันเลยทีเดียว  สิ่งที่ผมสนใจไม่ใช่การสื่อสารอย่างเดียว แต่สนใจเทคโนโลยีที่ปัจจุบันโทรศัพท์มือ (Smart Phone) มีศักยภาพเหมือนคอมพิวเตอร์ต่างหาก แต่ต่างตรงที่จะพกพาไปที่ไหนก็สะดวกสบายเพราะขนาดเล็กกระทัดรัด ผมจึงมีความคิดว่าถ้าเราจะพัฒนา apps. และอุปกรณ์ภายนอกที่ติดต่อกับ Smart Phone ได้ เราอาจสามารถเปลี่ยนเครื่องมือวิทยาศาสตร์บางอย่างที่มีขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในห้องปฏิบัติการ แปลเปลี่ยนมาเป็นอุปกรณ์กระทัดรัด พกพาไปในพื้นที่ เพื่อเก็บข้อมูลที่ไหนก็ได้ เรื่องอย่างนี้แหละที่ผมสนใจครับ  การเกิดขึ้นของ Blog นี้ก็เพื่อเหตุหลายประการดังนี้ครับ

- เสริมสร้างพื้นฐานความรู้ด้านฟิสิกส์และเชื่อมโยงกับเทคโนโนยีเพื่อการประยุกต์
- เพื่อบังคับตัวเองให้เรียนรู้การเขียนโปรแกรมภาษา JAVA
- เพื่อสร้างความเข้าใจพื้นฐานด้าน Image Processing แต่เขียนโปรแกรมด้วย JAVA
- เพื่ิอสร้าง applications บนระบบปฏิบัติการ Android สำหรับประยุกต์ด้าน Mobile diagnosis based on
image processing for point of care detection

ดังนั้นในช่วงแรกคงจะเริ่มเตอะแตะไปทีละก้าว เรียนรู้จากชาวบ้าน (แต่ผมจะใส่อ้างอิงให้ครับ) เช่นเดิมผมจะเขียนบันทึกการทำงานแต่ในแต่ละครั้ง หากท่านใดเข้ามาเจอ ผมขอได้รับคำแนะนำด้วยครับ และหากสิ่งที่ผมทำเป็นประโยชน์กับท่าน ก็ยินดีครับ สำหรับคำแนะนำผมรบกวนเขียนใน comment ได้เลยครับ

1 comment:

  1. เนื้อหาแต่ละตอนจะพยายามให้มีองค์ประกอบประมาณนี้
    - ทฤษฎี ที่มาที่ไป
    - ส่วนของโปรแกรม
    - บทสรุปและการประยุกต์

    ReplyDelete